Bài viết

Các loại đối sánh từ khóa, google adword nên chạy loại nào?

Đăng ngày: 09/12/2016   Lượt xem: 353
Nếu bạn là người mới tập chạy chiến dịch quảng cáo google adwords hoặc mới biết tới google adwords, chắc hẳn bạn sẽ rất bỡ ngỡ với khái niệm “Đối sánh từ khóa” của google. Bài viết này tôi sẽ đề cập tới khái niệm “Đối sánh từ khóa” và cách sử dụng đối sánh từ khóa như thế nào cho có hiệu quả

I. Đối sánh từ khóa là gì ? Các loại đối sánh từ khóa trong quảng cáo google adwords.

“Đối sánh từ khóa” hiểu đơn giản nó là 1 khái niệm về các loại từ khóa được sử dụng trong quảng cáo google adwords. Hiện tại trong quảng cáo google adwords có 5 loại đối sánh từ khóa chính như sau : đối sánh rộng, đối sánh rộng có sửa đổi, đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác, đối sánh phủ định. Mỗi loại đối sánh từ khóa khác nhau có tác dụng kiểm soát , kiểm tra tương thích với truy vấn tìm kiếm của người dùng để kích hoạt quảng cáo.

II. Chi tiết về 5 loại đối sánh từ khóa, cách sử dụng, nên sử dụng loại đối sánh từ khóa nào?

Như đã đề cập ở trên hiện tại trong quảng cáo google adwords có  chia ra làm 5 loại đối sánh từ khóa đó là : đối sánh từ khóa mở rộng, đối sánh từ khóa mở rộng có sửa đổi, đối sánh từ khóa cụm từ, đối sánh từ khóa chính xác và đối sánh từ khóa phủ định. Các loại đối sánh này được mô tả chi tiết bằng hình ảnh phía dưới

cac loai doi sanh tu khoa google adwords

Các loại đối sánh từ khóa

Chi tiết về các loại đối sánh từ khóa

  1. Từ khóa đối sánh chính xác

    Từ khóa đối sánh chính xác là dạng từ khóa mà khi sử dụng nó quảng cáo của bạn chỉ có thể xuất hiện khi ai đó tìm kiếm từ khóa chính xác của bạn, không có bất kỳ từ, cụm từ nào khác trong tìm kiếm. Quảng cáo có thể hiển thị với các từ sai chính tả, biến thể gần đúng.
    Cách sử dụng : Để sử dụng từ khóa đối sánh chính xác chỉ cần đặt toàn bộ từ khóa vào trong dấu ngoặc vuông [] .
    Ví dụ :  [Mũ nữ]
    Quảng cáo của bạn sẽ chỉ hiển thị khi người dùng tìm kiếm với chính xác từ khóa : mũ nữmu nu
    Quảng cáo sẽ không hiển thị khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa như : mua mũ nữ, cửa hàng mũ nữ dành cho nữ,mũ nữ rẻ,….

  2. Từ khóa đối sánh cụm từ

    Từ khóa đối sánh cụm từ là dạng từ khóa mà khi sử dụng quảng cáo của bạn có thể hiển thị khi ai đó tìm kiếm từ khóa chính xác, hoặc từ khóa chính xác của bạn với các từ bổ sung trước hoặc sau từ khóa đó (nói 1 cách dễ hiểu hơn quảng cáo của bạn sẽ hiển thị khi cụm từ tìm kiếm của người dùng có bao gồm cụm từ của bạn ).  Quảng cáo có thể hiển thị với các từ sai chính tả, biến thể gần đúng.
    Cách sử dụng : Để sử dụng từ khóa đối sánh cụm từ chỉ cần đặt toàn từ khóa vào trong dấu ngoặc kép “”
    Ví dụ : “Mũ nữ
    Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm với các từ : mua mũ nữ ở đâu, cửa hàng bán mũ nữmũ nữ tphcm,…(Miễn có cụm từ mũ nữ ở trong là sẽ hiển thị quảng cáo)
    Quảng cáo sẽ không hiển thị khi người dùng tìm kiếm : mua  dành cho nữ đẹp của nữ lưỡi trai nữ,….

    Kết luận : Từ khóa đối sánh cụm từ rộng hơn từ khóa đối sánh chính xác, từ khóa đối sánh cụm từ có thể kích hoạt quảng cáo miễn là người dùng google tìm kiếm các cụm từ có chứa từ khóa

  3. Từ khóa sửa đổi đối sánh rộng

    Từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi cho phép quảng cáo của bạn hiển thị cho các tìm kiếm có bao gồm các từ trong Keyword, không cần phải theo thứ tự.
    Cách sử dụng : Để sử dụng từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi chỉ cần thêm dấu + đằng trước các từ, cụm từ trong Keyword
    Ví dụ : +mũ +nữ
    Quảng cáo sẽ được hiển thị khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa như :  đẹp của nữ , mũ nữ giá rẻ , phụ nữ nên độinữ tổng thống Đức đội ,…
    Quảng cáo sẽ không hiển thị với các từ tìm kiếm như : mũ nam,  bóng chày, phụ nữ,….

    Kết luận : Từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi là phạm vi rộng hơn so với đối sánh chính xác và đối sánh cụm từ, nó sẽ kích hoạt quảng cáo khi trong cụm từ tìm kiếm của người dùng có đủ các từ , cụm từ trước dấu +


  4. Từ khóa đối sánh rộng

    Từ khóa đối sánh rộng đây là tùy chọn đối sánh mặc định. Với đối sánh rộng, quảng cáo của bạn có thể hiển thị nếu cụm từ tìm kiếm chứa cụm từ từ khóa của bạn theo bất kỳ thứ tự nào và có thể cùng với các cụm từ khác. Quảng cáo của bạn cũng có thể hiển thị cho các biến thể gần giống của các từ khóa của bạn. Để giúp phân phối các so khớp phù hợp, loại so khớp này cũng có thể xem xét đến các hoạt động tìm kiếm gần đây của khách hàng.
    Cách sử dụng : Viết bình thường không thêm bất kỳ kí tự nào
    Ví dụ : mũ nữ
    Quảng cáo sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa như :  đẹp dành cho nữ, mũ nữ đẹp, mua  cho bạn gáimũ quý bà teen dành cho bạn gái,…. Đôi khi hiển thị quảng cáo cả với các từ khóa như : mũ nam , mũ lưỡi trai,…
    Quảng cáo sẽ không hiển thị khi người dùng tìm kiếm : quần áo nữ, dép nam, dép nữ,….

    Kết luận : Từ khóa đối sánh rộng là phạm vi rộng hơn của từ khóa đối sánh chính xác, từ khóa đối sánh cụm từ, từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi. Nó sẽ kích hoạt quảng cáo nếu cụm từ tìm kiếm của người tìm kiếm có chứa cụm từ từ khóa theo bất kỳ thứ tự nào và có thể cùng với các cụm từ khác. Ngay cả khi người tìm kiếm gõ số ít ( số nhiều ), từ đồng nghĩa hoặc biến thể của từ gốc 

  5. Từ khóa đối sánh phủ định

    Bạn có thể sử dụng đối sánh phủ định để ngăn quảng cáo của bạn hiển thị cho những người tìm kiếm các cụm từ nhất định. Quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu cụm từ tìm kiếm chứa cụm từ từ khóa mà bạn xác định có dấu trừ (-) ở trước. Từ khóa phủ định là cách đặc biệt hữu ích để lọc ra lưu lượng truy cập không liên quan và do đó ngăn các nhấp chuột không mong muốn.
    Cách sử dụng : Thêm ký hiệu – đằng trước các từ bạn muốn phủ định
    Ví dụ : Tôi là nhà phân phối giày dép nữ và tôi không bán giày dành cho nam. Để đơn giản trong việc chọn từ khóa và để tránh mất nhấp chuột cho các tìm kiếm có liên quan tới giày nữ tôi chọn thêm vào chiến dịch của mình từ khóa đối sánh rộng là Giày nữ , sau đó tôi phủ định từ nam -nam . Như vậy gần như tất cả các tìm kiếm có liên quan tới giày nữ quảng cáo của tôi sẽ hiển thị và QC của tôi sẽ không hiển thị khi có tìm kiếm về giày dép mà có từ nam

    Mẹo : Tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ bạn quảng cáo, có một vài cụm từ mà bạn có thể muốn thêm làm từ khóa phủ định vào nhóm quảng cáo của mình: "miễn phí", "khóa học" hoặc "lớp học" và "công việc". Việc thêm những cụm từ này sẽ giúp ngăn chặn hiển thị quảng cáo của bạn khi mọi người tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ, khóa học hoặc lớp học miễn phí có liên quan đến từ khóa hoặc công việc có thể bao gồm từ khóa của bạn.


III. Cách chọn loại đối sánh từ khóa phù hợp

Với những người mới chạy quảng cáo google adwords hoặc mới sử dụng dịch vụ quảng cáo google adwords của các công ty thường rất hay bỡ ngỡ không biết nên chọn loại đối sánh từ khóa nào cho hiệu quả. Dưới đây là 1 số kinh nghiệm bản thân của tôi sau 5 năm chạy quảng cáo google adwords xin được chia sẻ cùng các bạn

  1. Để chạy 1 chiến dịch google adwords có hiệu quả nhất thì nên sử dụng kết hợp tất cả các loại đối sánh từ khóa . Thông thường hãy để giá thầu CPC theo hình thức tăng dần, từ đối sánh chính xác giá cao nhất , đối sánh mở rộng có CPC thấp nhất. Chính xác > cụm từ > sửa đổi mở rộng > mở rộng
  2. Hãy nhớ các tính năng chính của các loại đối sánh như sau 
  3. Từ khóa phủ định là cực kỳ quan trọng trong 1 chiến dịch quảng cáo google adwords . Từ khóa phủ định có tác dụng giảm thiểu chi phí vì những từ khóa không đúng mục tiêu , 1 phần nào đó từ khóa phủ định giúp tăng điểm chất lượng của quảng cáo và toàn chiến dịch nhờ đó làm giảm giá thầu CPC và giảm ngân sách quảng cáo.
ĐINH DƯƠNG KIÊN CƯỜNG
X